15 điều giúp gan khỏe mạnh

1. Uống cà phê.       

Những người uống một vài tách cà phê mỗi ngày có thể ít mắc các bệnh về gan hơn hay thậm chí có thể làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư, xơ gan. Tuy nhiên, lợi ích của việc uống cà phê mỗi ngày không thể bằng việc ăn uống hợp lý, uống nhiều nước và tập thể dục hàng ngày được.

2. Đừng lạm dụng thuốc giảm đau.

Uống nhiều thuốc cảm cúm, cảm lạnh có thể làm tổn thương đến gan của bạn. Đừng bao giờ dùng quá liều thuốc và hãy nhớ ĐỌC KĨ HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG TRƯỚC KHI DÙNG.

3. Thực hành tình dục an toàn.

Hãy bảo vệ bản thân và bạn tình khỏi những bệnh có thể lây qua đường tình dục. Ví dụ như: Viêm gan C, có thể lây nhiễm trực tiếp và gây nguy hại nghiêm trọng theo thời gian; hầu hết mọi người không nhận ra cho tới khi có những biểu hiện bất thường rõ ràng.

4. Uống thuốc đúng cách.

Mặc dù thuốc giảm đau là loại thuốc phổ biến nhất có thể gây hại cho gan của bạn, nhưng các loại thuốc khác cũng có thể làm điều đó – đặc biệt là nếu bạn không dùng chúng theo chỉ dẫn. Nó cũng có thể phụ thuộc vào gen, đơn thuốc hay thực phẩm mà bạn dung nạp vào cơ thể. Hãy đi khám ngay nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, buồn nôn, hoặc ngứa hoặc bạn nhận thấy da hoặc mắt màu vàng (vàng da) sau khi bạn bắt đầu một loại thuốc mới.

 5. Kiểm tra thực phẩm chức năng.

Gần một phần tư các bệnh về gan có nguyên nhân là từ thực phẩm chức năng. Các loại thảo mộc như cây Lưu Ly, cây Liên Mộc, cây hoa Chân Ngựa có chất pyrrolizidine alkaloids – một chất có thể gây ung thư.

6. Bỏ qua thảo dược gan

Các biện pháp giúp bổ gan phổ biến như cây Kế Sữa, Nghệ và Hoàng Kỳ nhưng không có nhiều nghiên cứu với chúng. Thuốc bạc keo đôi khi được sử dụng cho bệnh viêm gan C nhưng có thể gây ra tác dụng phụ không thể đảo ngược như làm cho làn da của bạn trở nên xanh xao. Hãy cho bác sĩ biết về tất cả các loại thuốc, thảo dược và các chất bổ sung bạn dùng.

7. Uống rượu có chừng mực.

Khi bạn uống rượu, gan của bạn ngừng làm những việc khác để loại bỏ rượu khỏi máu của bạn. Nếu bạn lạm dụng rượu, điều đó sẽ gây tổn thương cho các cơ quan nội tạng trong cơ thể. Theo thời gian, điều này thường dẫn đến gan nhiễm mỡ. Điều này cũng có thể khiến vi khuẩn có hại trong ruột có thể di chuyển đến gan và gây tổn thương cho gan.

8. Ăn màu cầu vồng.

Điều đó có nghĩa là bạn cần ăn các loại trái cây và rau quả từ tất cả các màu sắc của cầu vồng, giúp đảm bảo bạn có được tất cả các chất dinh dưỡng và chất xơ cần thiết cho cơ thể. Tránh các loại thực phẩn nhiều dầu mỡ như bánh rán. Các loại chất béo từ hạt, cá và dầu thực vật cũng có lợi cho sức khỏe.

9. Giữ một trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.

Điều đó có nghĩa là làm việc để giữ chỉ số khối cơ thể (BMI) trong khoảng từ 18 đến 25. Tập thể dục và chế độ ăn uống cân bằng là cách tốt nhất để giúp duy trì cân nặng tốt cho bạn và giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Bác sĩ có thể giúp bạn đặt mục tiêu cân nặng sẽ giúp giữ cân nặng của bạn một cách ổn định.

10. Rửa tay

Đó là một cách đơn giản, dễ dàng để tránh vi khuẩn có thể lây nhiễm vào gan của bạn. Điều này đặc biệt quan trọng ngay trước khi bạn chuẩn bị thức ăn và ngay sau khi bạn đi vệ sinh. Bạn có thể truyền bệnh viêm gan A đặc biệt khi bạn chạm vào thực phẩm hoặc nước với bàn tay bị nhiễm bẩn.

11. Luyện tập thể dục đều đặn

Nó có thể giúp giữ cho chỉ số BMI của bạn ở mức phù hợp, có thể bảo vệ chống lại bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Nhưng ngay cả khi chỉ số BMI của bạn không thay đổi, tập thể dục cũng sẽ giúp bạn luôn khỏe mạnh, đốt cháy chất béo có trong cơ thể.

12. Tránh độc tố

Độc tố có thể là hóa chất trong các sản phẩm tẩy rửa, bình xịt, thuốc trừ sâu và các đồ gia dụng khác. Chúng có thể gây hại cho các tế bào trong gan của bạn nếu bạn chạm, hấp thụ hoặc hít quá nhiều chúng. Bạn có thể tự bảo vệ mình nếu bạn đeo mặt nạ và kính bảo hộ và mở các cửa sổ khi bạn sử dụng chúng.

13.Coi chừng rủi ro từ do bơm kim tiêm. 

Nếu bạn hoặc ai đó bạn biết đã từng sử dụng bơm kim tiêm bất hợp pháp hay bạn vô tình bị một cây kim tiêm đâm vào người, bạn nên đi xét nghiệm viêm gan C – bệnh có thể lây qua máu. Xét nghiệm máu có thể cho bạn biết nếu bạn đã bị nhiễm virus viêm gan C.

14. Kiểm tra tổn thương gan

Đặc biệt nên kiểm tra nếu bạn uống nhiều rượu hoặc có tiền sử gia đình mắc bệnh gan. Mặc dù bạn không có triệu chứng, bạn cũng nên đi xét nghiệm nếu bạn có nhiều khả năng bị viêm gan C nếu bạn đã từng:

  • Đã truyền máu trước năm 1992
  • Sử dụng chất cấm
  • Đang lọc máu
  • Bị nhiễm HIV
  • Bị đâm bởi kim tiêm bị nhiễm bệnh
  • Xăm hình từ một nơi không được kiểm soát
  • Ra đời từ năm 1945 đến năm 1965

15. Tiêm phòng

Bạn nên đi tiêm phòng để phòng chống viêm gan A và viêm gan B, nhưng không phải là viêm gan C. Điều này đặc biệt quan trọng nếu hệ miễn dịch của bạn đang yếu hoặc gan của bạn đang có tổn thương.

Nguồn: https://www.webmd.com/hepatitis/ss/slideshow-keep-liver-healthy?ecd=wnl_day_121818_ML2&ctr=wnl-day-121818-ML2_nsl-LeadModule&mb=bpgIFtTtOF9kFv3LoJeNqHg0WleHxvIqI%40vYqX7388U%3d

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.